Giải pháp phát triển tư duy & trí thông minh của trẻ
Giáo dục sớm

Giải pháp phát triển tư duy & trí thông minh của trẻ

Nguyễn Linh
Nguyễn Linh

06/10/20203 phút đọc

Mục lục bài viết

Phát triển trí thông minh cũng như khả năng tư duy của con trẻ là điều mà app Monkey Math nỗ lực để giúp ba mẹ. Tìm hiểu ngay lợi ích của phần mềm Monkey Math khi ba mẹ cho con dùng.

Monkey Math
Monkey Junior
Tiếng Anh cho mọi trẻ em
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Khởi đầu tốt nhất cho con bắt đầu học tiếng Anh. Con học càng sớm càng có lợi thế.
  • Tích lũy 1000+ từ vựng mỗi năm và 6000 mẫu câu tiếng Anh trước 10 tuổi.
  • Linh hoạt sử dụng trên nhiều thiết bị.
Monkey Math
Monkey Stories
Giỏi tiếng anh trước tuổi lên 10
Giá chỉ từ
699.000 VNĐ
1199.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Thành thạo các kỹ năng tiếng Anh ngay trước 10 tuổi với hơn 1000 đầu truyện, hơn 100 bài học, 300+ sách nói. Nội dung thêm mới mỗi tuần.
  • Hơn 1.000 đầu truyện, hơn 300 bài học, gần 300 sách nói - thêm mới mỗi tuần.
  • Phát âm chuẩn ngay từ đầu nhờ Monkey Phonics - giúp đánh vần tiếng Anh dễ như tiếng Việt.
Monkey Math
Monkey Math
Học toán
Giá chỉ từ
499.000 VNĐ
832.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Tự tin nắm vững môn toán theo Chương trình GDPT mới.
  • Bổ trợ kĩ năng tiếng Anh bên cạnh Toán.
  • Tạo nhiều hồ sơ để cùng học trên 1 tài khoản duy nhất, đồng bộ tiến độ học trên tất cả các thiết bị.
Monkey Math
VMonkey
Học tiếng việt
Giá chỉ từ
399.000 VNĐ
665.000 VNĐ
discount
Save
40%
Xem đặc điểm nổi bật
Đặc điểm nổi bật
  • Đánh vần chuẩn nhờ học phần Học Vần - cập nhật theo chương trình mới nhất của Bộ GD&ĐT.
  • Đọc - hiểu, chính tả tiếng Việt dễ dàng và nhẹ nhàng hơn ngay tại nhà.
  • Bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ) nhờ hơn 450 câu chuyện thuộc 11 chủ đề, nhiều thể loại truyện.

Hiểu được vấn đề này, Monkey Math tự tin là người bạn đồng hành với trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy logic và biến môn Toán trên ghế nhà trường trở nên dễ dàng hơn ngay trong thời kỳ vàng phát triển của não bộ.

Khả năng xâu chuỗi các dữ kiện để giải quyết vấn đề

Để giải một bài Toán, bé cần phải hiểu và xâu chuỗi các dữ kiện đã cho chứ không chỉ phụ thuộc vào một dữ kiện duy nhất.

Cụ thể, với quy mô bài học, bé sẽ được học theo trình tự, đầu tiên là video bài giảng trình bày các nội dung sẽ được học và giải thích các khái niệm, sau đó là các hoạt động luyện tập.

Để giải được các bài toán trong phần luyện tập, bé phải nhớ lại các kiến thức vừa được học trong phần video bài giảng, xâu chuỗi và liên kết để giải quyết bài toán. 

Rộng hơn, với quy mô chủ đề, các kiến thức trong ứng dụng Monkey Math được tổ chức và sắp xếp khoa học để chủ đề sau sẽ có nhiều kiến thức nâng cao hơn hoặc mới hơn so với chủ đề trước.

Đặc thù trong ứng dụng Monkey Math là bé sẽ được luyện tập rất nhiều, các hoạt động luyện tập rất đa dạng và và có những hoạt động cần nhiều kiến thức khác nhau để giải bài toán.

Ở những hoạt động này, bé sẽ phải suy luận, chọn lọc, xâu chuỗi và áp dụng những kiến thức phù hợp để giải những bài toán khác nhau; chính vì thế, các kiến thức sẽ được vận dụng liên tục xuyên suốt cả quá trình học. Đây chính là khả năng xâu chuỗi các dữ kiện để giải quyết vấn đề.

Với quy mô cấp độ, khi đã học được nhiều chủ đề thì bé đã có một lượng kiến thức nhất định để chuẩn bị cho những bài Toán phức tạp hơn. Điều này đòi hỏi khả năng xâu chuỗi các dữ kiện tốt hơn.

Ví dụ, để giải được các bài toán trong chủ đề Dữ liệu và biểu đồ, bé phải có các kiến thức liên quan đến số đếm, so sánh và cách đọc dữ liệu từ biểu đồ. Những kiến thức này đã được học từ những chủ đề trước, bé phải biết cách chọn lọc những kiến thức nào để giải quyết bài toán, sau đó kết hợp và vận dụng chúng ra sao để tìm ra đáp án cuối cùng.

Khả năng vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết vấn đề

Giải một bài toán nhanh hơn đòi hỏi tư duy hơn so với việc chỉ giải đúng. Khi đã có trong tay một lượng kiến thức nhất định, ngoài việc xâu chuỗi các dữ kiện đã học để giải quyết bài Toán, bé cần có một khả năng nữa là chọn lọc và vận dụng cùng lúc nhiều kiến thức để giải bài toán đó nhanh hơn. Cùng là một bài toán và một đáp số nhưng cách giải quyết bài toán đó như thế nào để ra đáp số sẽ là nhân tố quyết định. 

Với chủ đề Phép cộng, bé sẽ học cách cộng hai số đơn giản. Với chủ đề Tính nhanh, bé sẽ học cách ghép cặp những số có tổng bằng 10 để thực hiện phép cộng nhanh hơn. Với chủ đề Phép cộng nâng cao, bé sẽ học cách làm phép cộng giữa nhiều số hơn và đây chính là chủ đề mà bé có thể áp dụng những kiến thức bé đã được học ở các chủ đề về phép cộng cơ bản trước đó. 

Ví dụ: Bé được yêu cầu tìm ra kết quả của phép cộng: 9 + 8 + 1. 

Cùng là một phép cộng giữa nhiều số, bé hoàn toàn có thể cộng theo chiều xuôi từ trái sang phải để tìm ra đáp án. Đây là cách thông thường và vẫn có thể cho một đáp số đúng. Tuy nhiên, với những kiến thức đã học, bé cần tư duy để tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất cho bài toán này.

Bé có thể suy nghĩ mình đã được học kiến thức về các số có tổng bằng 10 để nhớ lại những cặp số nào có thể ghép đôi với nhau. Sau đó bé sẽ suy ra phép cộng 1 + 9, tiếp tục, bé sẽ áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng để hiểu 1 + 9 cũng bằng 9 + 1. Vậy là bé đã có thể nhóm 9 + 1 rồi, sau đó bé chỉ việc cộng với 8 là đã ra kết quả của phép tính.

Phát triển đa kỹ năng kích thích sự phát triển não bộ

Bên cạnh ứng dụng, Monkey Math khuyến khích ba mẹ sử dụng Sách bài tập bổ trợ Monkey Math Workbook khi học Monkey Math. Sách bài tập bổ trợ Monkey Math Workbook được xây dựng đồng hành cùng ứng dụng Monkey Math - Học Toán theo chương trình GDPT Mới của Bộ GD&ĐT cho trẻ Mầm non và Tiểu học.

Bộ sách gồm 3 quyển tương ứng với 3 cấp độ học trong ứng dụng học Monkey Math, bao gồm: cấp độ Mầm non (Pre-K) dành cho trẻ 3-5 tuổi, cấp độ Mẫu giáo (Kindergarten) dành cho trẻ 5-6 tuổi, và Lớp 1 (Grade 1) dành cho trẻ từ 6-7 tuổi. Bộ sách được biên soạn và thẩm định bởi các chuyên gia giáo dục và giáo viên Toán học hàng đầu Việt Nam.

Mọi hoạt động học đều được thiết kế chi tiết và sinh động để nâng cao năng lực Toán học cho trẻ. Mỗi cuốn Monkey Math Workbook tập trung chủ yếu vào 2 kỹ năng vận động tinh và vận động thô, đều là những kỹ năng rất quan trọng với trẻ. 

Vận động tinh là những kỹ năng liên quan đến khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay. Các hoạt động phối hợp tay - mắt làm tăng sự kết nối của các dây thần kinh giúp trẻ thông minh và khéo léo hơn.

Với mục đích xây dựng nội dung học toàn diện, phát triển đa kỹ năng cho trẻ, Monkey Math Workbook thiết kế hơn 200 hoạt động học Toán học không chỉ bám sát hệ thống bài học trong ứng dụng Monkey Math mà còn được xây dựng chuyên biệt phát triển kỹ năng vận động tinh thông qua các hoạt động như viết, vẽ và tô màu, cắt và dán, nối, tính toán, chơi với đất nặn,...

Những hoạt động này giúp trẻ phát triển kỹ năng điều khiển và phối hợp tay - mắt, tăng sự kết nối của các dây thần kinh, giúp trẻ thông minh và khéo léo hơn.

Vận động thô là kỹ năng liên quan đến vận động hoặc sự phối hợp vận động các cơ lớn của cơ thể như: các hoạt động kiểm soát phần đầu, di chuyển, ngồi xuống, bò trườn, đứng lên, đi lại và chạy nhảy.

Càng tạo nhiều cơ hội để trẻ luyện tập các kỹ năng này mỗi ngày càng giúp ích cho việc phát triển thể lực, phát triển chiều cao, tăng oxy lên não, cân bằng phối hợp 2 bán cầu não và phát triển trí lực.

Mỗi cuốn sách Monkey Math Workbook cung cấp các trang thẻ sinh động và gợi ý các hoạt động chơi đa dạng, nhằm củng cố kiến thức Toán học cho trẻ và phát triển những kỹ năng vận động thô quan trọng. Trẻ được tham gia hoạt động học phong phú sẽ phát triển đồng đều kiến thức, kỹ năng và cảm xúc khiến hiệu quả học tập của trẻ được nâng cao.

Trong giai đoạn vàng của não bộ 0-10 tuổi, bên cạnh việc phát triển thể chất và cảm xúc, ba mẹ hãy đồng hành cùng con trong phát triển tư duy và trí thông minh bằng việc tiếp cận với các phương pháp học Toán thú vị để Toán học luôn là một môn khoa học thú vị và bổ ích với các con!

Nguyễn Linh
Nguyễn Linh

Tôi đã có 2 năm kinh nghiệm viết bài đa lĩnh vực: Giáo dục, sức khỏe, mẹ và bé... Tôi mong muốn chia sẻ những kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích đến độc giả của Monkey.

Bài viết liên quan

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhận tư vấn Monkey

Mua nhiều hơn, tiết kiệm lớn với Monkey Junior! Ưu đãi lên tới 50% khi mua combo 3 sản phẩm!

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online

promotion 1
promotion 2
promotion 3

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!

* Áp dụng giảm thêm 10% và nhận quà tặng kèm (khóa học/ học liệu/ túi tote) khi thanh toán online